วันอังคารที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

คำนิยามของการตลาดอิเล็กทรอนิกส์

การตลาดบนอินเทอร์เน็ต หมายถึงการใช้เทคโนโลยัเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ทางการตลาดโดยครอบคลุมทั้งมุมมองภายในและภายนอกองค์กร

ขอบเขตและแนวทางของการตลาดอิเล็กทรอนิกส์มีดังต่อไปนี้

การใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ เหล่านี้เพื่อสร้างช่องทางออนไลน์สื่อสารไปสู่ลูกค้า
  • เว็บไซด์ จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ฐานข้อมูล รวมทั้งมือถือ/เทคโนโลยีไร้สาระ
  • การทำตลาดด้วยโปรแกรมค้นหาทางการตลาด การเป็นตัวแทนขายสินค้าออนไลน์เพื่อบรรลุวัติถุประสงค์
  • สนับสนุนกิจกรรมต่าง ๆ ที่ให้ได้มาซึ่งลูกค้าและกิจกรรมต่าง ๆ ที่เป็นการรักษาลูกค้าภายในผ่านทางการใช้เทคนิคทางการตลาดเหล่านี้
  • ตระหนักถึงความสำคัญของเทคโนโลยุดิจิทัลและพัฒนาแนวทางต่าง ๆ ในการเข้าถึงลูกค้า มีการจูงใจให้ลูกค้าเข้ามาใข้บริการทางออนไลน์ผ่านทางการสื่อสารออนไลน์และการสื่อสารแบบดั้งเดิม

ความแตกต่างของการตลาดอิเล็กทรอนิกส์ ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

  • ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์มีบางส่วนที่คาบเกี่ยวกับการตลาดอิเล็กทรอนิกส์
  • ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์เป็นหัวข้อที่กว้างเท่า ๆ กับการตลาดอิเล็กทรอนิกส์
  • การตลาดอิเล็กทรอนิกส์เป็นส่วนประกอบของธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์

การวางแผนการตลาดอีเล็กทรอนิกส์

การทำการตลาดอีเล็กทรอนิกส์จำเป็นต้องมีการวางแผน อาจจะเป็นวางแผนทำวิจัยตลาดหรือทำการสื่อสารทางการตลาดในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งขึ้นอยู่กับกลยุทธ์หรือวัตถุประสงค์ของการทำธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์เนื่อจากแผนงานทำการตลาดอีเล็กทรอนิกส์อยู่บนรากฐานของกลยุทธ์หรือวัตถุประสงค์ของการทำธุรกิจอีเล็กทรอนิกส์

การวิเคราะห์สถานการณ์

ขั้นตอนนี้เป็นการวิเคราะห์ถึงองค์ประกอบและสถานการณ์ที่สำคัญในปัจจุบันของสินค้าหรือบริการจุดประสงค์ของการวิเคราะห์สถานการณ์ คือเพื่อทำความเข้ากับสภาวะแวดล้อมที่เป็นอยู่ทั้งในปัจจุบันและในอนาคตของธุรกิจที่ดำเนินการอยู่ซึ่งจะทำให้ธุรกิจสามารถตั้งวัตถุประสงค์ที่เป็นจริง

การวิเคราะห์ความต้องการ

ปัจจัยที่ช่วยในการกำหนดวัตถุประสงค์ของการตลาดอิเล็กทรอนิกส์และธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์คือการคาดการณ์ความต้องการของลูกค้าในการใช้บริการธุรกิจทั้งปัจจุบันและอนาคา โดนสามารถประเมิณความต้องการของลูกค้าด้วยคำถามต่อไปนี้
  • มีกี่เปอร์เซ็นต์ของลูกค้าของธุรกิจต่าง ๆ ที่ใช้อินเทอร์เน็ต
  • มีกี่เปิอร์เซ็นต์ของลูกค้าในธูรกิจประเภทเดียวกันที่ใช้อินเทอร์เน็ต
  • มีกี่เปอร์เซ็นต์ของลูกค้าที่ตั้งใจจะซื้อสินค้าออนไลน์
  • มีกี่เปอร์เซ็นต์ที่ข้อมูลทางเว็บไซด์เป็นอิธิพลให้ซื้อสินค้าทางออฟไลน์แทน
  • อะไรเป็นอุปสรรคของลูกค้าในการซื้อสินค้าออนไลน์และจะสามารถจูงใจลูกค้าให้หันมาซื้อสินค้าออนไลน์ได้อย่างไร

ดั้งนั้นการวิเคราะห์ความต้องการจึงเป็นส่วนหนึ่งของการวางแผนทำการตลาดอิเล็กทรอนิกส์

  1. เปอร์เซ็นต์ที่ลูกค้าใช้งานอินเทอร์เน็ต
  2. เปอร์เซ็นต์ที่ลูกค้าที่เข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซด์
  3. เปอร์เซ็นต์ลูกค้าที่ได้รับอิทธิพลจากช่องทางออนไลน์
  4. เปอร์เซ็นต์ของลูกค้าที่ซ้อสินค้าออนไลน์

การวิจัยลูกค้าเชิงคุณภาพ

การวิเคราะห์ลูกค้าไม่ได้จำกัดอยู่ที่การวิเคราะห์ความต้องการเชิงปริมาณเท่านั้นได้มีการชี้ให้เห็นว่าการวิจัยเชิงคุณภาพช่วยให้เข้าใจลูกค้าอย่างถ่องแท้และกำหนดกลยุทธ์เพื่อเข้าถึงลูกค้าได้อย่างแม่นยำ

การวิเคราะห์คู่แข่ง

เนื่องจากลัษณะของสื่ออิเล็กทรอนิกส์มีการเปลี่ยนแปลงสูง การวิเคราะห์คู่แข่งหรือติดตามคู่แข่งจึงมีความสำคัญมากเพราะชวยให้ธุรกิจรักษาลูกค้าหรือดึงดูดลูกค้ารายใหม่ได้ และยังส่งผลให้ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ ต้องมีการออกแบบระบบการบริการใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา บริษัทจะพิจารณาคู่แข่งดังนี้
  • คู่แข่งท้องถิ่นที่มีชื่อเสียง
  • คู่แข่งต่ายชาติที่มีชื่อเสียง
  • บริษัทธุรกิจออนไลน์รายใหม่ทั้งในท้องถิ่นและในต่างประเทศ

เมื่อทำการวิเคราะห์เว็บไซต์ของคู่แข่งขัน ต้องสังเกตความแต่งต่างต่อไปนี้อย่างระมัดระวัง

  • แนวทางใหม่ที่แตกต่าง
  • บริษัทที่เพิ่งเริ่มทำธุรกิจบนอินเทอร์เน็ต
  • เทอโนโลยีใหม่ เทคนิคการออกแบบและการให้บริการลูกค้าบนเว็บไซต์ซึ่งอาจจะเป็นข้อได้เปรียบทางธุรกิจ

การวิเคาะห์คนกลาง

เว็บไซต์คนกลางซึ่งได้แก่เว็บไซต์ที่รวบรวมลิงค์เว็บไซต์และนำพาผู้ชม ไปยังเว็บไซต์ขององค์กร การวิเคราะห์สถานการณ์ยังเกี่ยวข้องกับการบ่งชี้คนกลางที่เกี่ยวข้องในตลาด

การตรวจสอบการตลาดภายในองค์กร

เป็นการประเมินขีดความสามารถของทรัพยากรที่อยู่ในองค์กรอย่างเช่น บุคลากร กระบวนการและเทคโนโลยีต่าง ๆ การตรวจสอบภายในจะทำการพิจารณาส่วนประกอบต่าง ๆ ต่อไปนี้ในเว็บไซต์ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์

1. ประสิทธิภาพในแง่ธุรกิจ การสร้างรายได้ผ่านทางเว็บไซต์ ภารกิจของบริษัทในด้านที่ส่งเสริมช่องทางออนไลน์
2. ประสิทธาภาพแง่การตลาด มาตรการวัดผลทางการตลาด

  • กลุ่มเป่ามหาย
  • ยอดขาย
  • การรักษาลูกค้าไว้กับองค์กร
  • ส่วนแบ่งการตลาด
  • การยกระดับตราสินค้า
  • การบริการลูกค้า

3. ประสิทธิภาพแง่ออนไลน์ ประเมินการใช้งานของเว็บไซต์และลักษณะของผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ โดยตัวประเมิณจะวัดจากผู้ที่เข้าชมเว็บไซด์

การกำหนดวัตถุประสงค์

วัตถุประสงค์ที่มีการกำหนดไว้อย่างชชัดเจนจะทำให้แผนการตลาดอิเล็กทรอนิกส์ประสบผมสำเร็จเนื่องจากจะช่วยกำหนดทิศทางการทำงาน การศื้อสารไปยังตลาดเป้าหมายให้กับองค์กร

การสนับสนุนให้เกิดรายได้ออนไลน์

วัตถุประงสค์สำคัญที่ควรจะมีอยู่ในแฟนงานการตลาดอิเล็กทรอนิกส์ คือ การสนับสนุนให้เกิดรายได้จากทางช่องทางออนไลน์ ซึ่งสามารถตั้งวัตถุประสงค์ของการส่งเสริมรายได้ทางออนไลน์สำหรับสินค้าแต่ล่ะชนิดซึ่งแต่งต่างกัน

กลยุทธ์

ธุรกิจดำเนินงานอย่างไรเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ วิฑีหรือแนวทางในการดำเนินการนั้นคือกลยุทธ์ซึ่งประกอบด้วยอยู่ในแฟนการตลาดอิเล็กทรอนิกส์

ตลาดและดำแหน่งตราสินค้า

ข้อมูลสินค้าดิจิทัลสามารถสื่อสารผ่านทางเว็บไซต์ สินค้านั้นอาจจะไม่ได้ขายโดยตรงแต่เป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าที่มึอยู่

กลยุทธ์การวางกลุ่มเป้าหมาย

การทบทวนตัวเลือกต่าง ๆ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการนำสื่อดิจิทัลมาใช้เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่หรือพัฒนาตลาดที่มีอยู่ และต้องทำการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหลายอย่างละเอียดเพื่อทำความเข้าใจกับความต้องากรของพวกเขาและพัฒนากลยุทธ์เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของกลุ่มเป้าหมายและเพิ่มรายได้ให้กับบริษัท
ในการวางแผนการตลาดอิเล็กทรอนิกส์ การวิเคราะห์กลุ่มลูกค้าต้องถูกประเมิณในแง่ต่อไปนี้
  1. ขนาดของตลาดในปัจจุบัน
  2. ส่วนแบ่งตลาดของคู่แข่ง
  3. ความต้องการของแต่ล่ะกลุ่มลูกค้า
  4. ข้อเสนอขององกรณ์และคู่แข่ง

กระบวนการจำแนกลูกค้า มีอยู่ 5 คำถามที่ต้องพิจรณา

  1. ลูกค้าคือใคร
  2. ความต้องการของลูกค้าเป็นอย่างไร
  3. เป้าหมายคืออะไร
  4. จะเพิ่มคุณค่าได้อย่างไร
  5. เป็นตัวเลือกอย่างแลกได้อย่างไร

ลักษณะสำคัฐของการสื่อสารการตลาดด้วยสื่อสมัยใหม่

ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างสื่อสมัยใหม่และสื่อดั้งเดิมถูกสรุปใว้ ซึ่งได้เน้นความสำคัฐไปที่ปัจจัยต่าง ๆ ที่ปรับใช้งานได้จริงในการทำตลาดอิเล็กทรอนิกส์อย่างเล่น การตลาดเฉพาะเจาะจง การโต้ตอบโดยตรง การทำวิจัยตลาด การรวมหัวข้อเชิงกลยุทธ์ต่าง ๆ เช่น การปรับโครงสร้าง

  1. การปฏิสัมพันธ์ ลักษณะสำคัญของอินเตอร์เน็ตนั้นเป็นสื่อที่เปิดโอกาสให้มีการโต้ตอบกัน แสดงให้เห็นว่าสื่อดั่งเดิมเป็นสื่อแบบผลักเพราะข้อความการตลาดหรือโฆษณาถูกสื่อสารจากบริษัทไปยังลูกค้า
  2. ความเฉลี่วฉลาด อินเตอร์เน็ตถือเป็นสื่อที่ใช้ต้นทุนต่ำในการนำไปใช้เก็บข้อมูลของคลาดโดยเฉพาะข้อมูลการตระหนักรับรู้สินค้าและบริการของลูกค้า
  3. ลักษณะจำเพาะของบุคคล การนำเสอนสินค้าและบริการแบบเฉรพะเจาะจงกับลูกรายใดรายหนึ่ง ซึ่งต่างจากสื่อดั้งเดิมที่เป็นข้อความเดียวกันถูกสื่อสารไปยังทุกคน
  4. การผสานร่วมมือกัน อินเทอร์เน็ตทำให้ขอบเขตการสื่อสารทางการตลาดกว้างขึ้น
  5. การปรับโครงสร้างอุตสาหกรรม การใช้ช่องทางอินเทอร์เน็ตในการขายสินค้าให้กับลูกค้าโดยตรงโดยขจัดคนกลางออกไป
  6. ความไม่ขึ้นกับตำแหน่ง สื่ออีเล็กทรอนิกส์นั้นได้เปิดโอกาศให้บริษัทสามารถสื่อสารไปยังตลาดโลกมากขึ้น

กลวิธี

ส่วนประสมทางการตลาดประกอบไปด้วยสินค้า ราคา การจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาด ถูกใช้เป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินกลยุทธ์ทางการตลาดโดยผู้เชี่ยวชาญการตลาด ส่วนประสมทางการตลาดถูกขยายเพิ่มเติมจากสี่ส่วนเป็นเจ็ดส่วน โดยอีกสามส่วนที่เพิ่มเข้าไปสะท้อนถึงการให้บริการได้แก่บุคคล กระบวนการ และหลักฐานทางกายภาพ

สินค้า

มีอยู่หลายทางเลือกให้บริษัทปรับเปลี่ยนสินค้าเมื่อกต้องดำเนินกลยุทธ์การตลาดอิเล็กทรอนิกส์ การตัดสินใจทำสินค้าออนไลน์สามารถแบ่งได้เป็นการตดสินใจเพื่อเสนอขายผลิตภัณฑ์ให้กับผู้บริโภคตามประโยชน์พื้นฐาน
บริษัทยังสามารถพิจารณาใช้สื่ออินเตอร์เน็ตปรับเปลี่ยนหรือรวมสินค้าที่อยุ่ในหมวดหมู่เดียวกันเสนอขาย
ให้กับลูกค้าได้ มีการนำเอาผลิดภัณฑ์มากกว่าหนึ่งชนิดมารวมขายกันเป็นชุดเพื่อนให้เกิดความสดวกสำหรับการใช้งาน
ของลูกค้า และเป็นการเพิ่มมูลค่าของการขายด้วย
  • การใช้บุคคลรับรองและยืนยันคุนภาพสินค้า(endorsement)
  • การให้รางวัล(awards)
  • คำพูดของลูกค้า ที่พูดถึงสินค้า และบริการของเรามาใส่เอาไว้ในเว็ปไซต์(testimonies)
  • รายชื่อลูกค้า(customer lists)
  • ความคิดเห็นของลูกค้า (customer comment)
  • การรับประกัน(warranties)
  • การรับรอง(guarantee)
  • การคืนเงิน(moneybackoffers)
  • การให้บริการลูกค้า(customer service)

ราคา (price)

ราคาในส่วนประสมการตลาดหมายถึงณโยบายราคาขององค์กร กำหนดขึ้นมาเป็นรูปแบบราคาและแน่นอน
หมายถึงการตั้งราคาสินค้าและบริการ แนวทางทั่วไปที่ใช้ในการตั้งราคาสินค้าหรือบริการบนอินเทอร์เน็ต

  1. เพิ่มความโปร่งใสของราคาและนัยสำคัญที่มีต่อการตั้งราคาเพื่อแสดงความแตกต่าง
  2. แรงกดดันทำให้ราคาต่ำ รวมถึงกระบวนการเลือกสินค้าตามราคาการประมูลสามารถส่งผมให้ราคาของสินค้าโภคภัณน์(commodity) ลดต่ำลงได้
  3. แนวทางการตั้งราคาไหม่ ประกอบด้วยราคาที่มีการเคลื่อนไหวและการประมูลนอกจากประมูลที่ได้อธิบายไว้ข้างต้น อินเทอร์เน็ตยังทำให้โอกาสการเปลี่ยนแปลงของราคามีเพิ่มมากขึ้น
  4. ทางเลือกอื่นของโครงสร้างหรือนโยบายราคา บนอินเทอร์เน็ตนโยบายทางด้านราคามีความแตกต่างกัน โดยเฉพาะสินค้าดิจิทัลหรือสินค้าที่สามารถดาวโหลดได้

การจัดจำหน่าย(PLACE)

อินเทอร์เน็ตมีความสำคัญที่สุดในแง่ของการจัดจำหน่ายในส่วนประสมตลาด เนื่องจากอินเทอร์เน็ตเป็นสื่อที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทั่วโลก

  1. จัดจำหน่าย
  2. โครงสร้างช่องทางไหม่
  3. ความขัดแย้งระหว่างช่องทางจัดจำหน่ายต่างๆ
  4. องค์กรเสมือน

การส่งเสริมการตลาด

โดยปกติในกลยุทธ์การสื่อสารจะมีการระบุแผนส่งเสริมการตลาดไว้ซึ่งประกอบไปด้วยการเลือกกลุ่มเป้าหมาย
1. การลงทุนทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาดโดยเปรียบเทียบกับการสร้างเว็ปไซต์และการดูแลเว็ปไซต์
2. การลงทุมทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาดอิเล็กทรอนิกส์เมื่อเปรียบเทียบกับการส่งเสริมการตลาดออฟไลน์
3. การลงทุนในกิจกรรมส่งเสริมการตลาดอิเล็กทรอนิกส์หลากหลายรูปแบบ ตัวอย่างเช่น ค่าใช้จ่ายในการลงโฆษณาบนป้ายโฆษณาในเว็ปเซต์

• เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์บริษัทเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้นจากการใช้เว็ปไซต์คนกลางที่หลากหลาย มีผู่ผลิดรายย่อยสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้นจากการใช้เครื่องมือบริการสืบค้นออนไลน์(search engine marke ting)
• ความสมบูรณ์ รายระเอียกความสมบูรณ์ของข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้เกี่ยวกับลูกค้า รวมถึงรายะเอียดข้อมูลที่ได้กับลูกค้าด้วย มาเกี่ยวข้องกับมุมมองสินค้าในส่วนประสมตลาด
• ตัวแทนขายสินค้าออนไลน์ บุคคลที่สนใจที่จะเป็นตัวแทนขายสินค้าให้กับอง์กร มีข้อเสนอแนะว่าลูกค้าจะชื่นชอบหรือปลีกตัวแทนขายที่มีข้อมูลของสินค้ามากเระเพียงพอให้ลูกค้าเปรียบเทียบกับสินค้าของคู่แข่งได้

บุคคล กระบวนการและหลักฐานทางกายภาพ

• ตอบรัลอัตโนมัติ(auto responbers)ระบบตอบกลับอัตโนมัติเมื่อมีการส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์มายังบริษัทหรือกอบแบบฟอร์มบนอินเทอร์เน็ต
• การแจ้งทางจดหมายเล็กทรอนิกส์(e-mail notification)ระบบของบริษัทเพื่อปรับปรุ่งให้ลูกค้าทราบสถานะของสินค้า ตัวอย่างเช่น ได้รับการสั่งซื้อแล้ว ขนาดนี่สินค้าอยุ่ในคลังสินค้า หรือสิค้าถูกส่งไปยังผู้รับแล้ว
• ระบบตอบกลับ(callback sacility)ลูกค้ากรอกแบบฟอร์มโดยใส่เบอรโทรศัพท์และในเวลาที่สะดวกในการติดต่อไว้ พนักงานในศูนย์การจัดการลูกค้าสำคัญโทรติดต่อไปยังลูกค้าตามเวลาที่ลูกค้าได้แจ้งไว้
• คำถามที่พบบ่อย(frequently asked Ques tion)มีการรวบรวมและจำแนกปุ่มคำถามต่างๆเพื่อให้ลูกค้าง่ายต่องานค้นหารวมถึงการใส่คำถามคำตอบที่จะเป็นโปรโยชน์ต่อการสั่งซื้อสินค้าของลูกค้า
• บริกการสืบค้นบนเว็ปไซต์(on-site search engines)ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าเจอสิ่งที่กำลังค้นค้าได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงแผนที่เว็ปไซต์
• ผู้ช่วยเสมือน(tirtual assistant)โดนปกติจะช่วยนะนำลูกค้าเมื่อตัวเลือกของสินค้ามีเป็นจำนวนมาก

การเน้นสร้างตราสินค้าออนไลน์

อะไรคือองค์ประกอบที่บอกว่าตราสินค้าออนไลน์นั้นประสบผมสำเร็จ เช่น การที่เว็บไซต์นั้นมีจำนวนผู้เข้าชมมากหรือเปล่า มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักอย่างดี มีผลกำไรสูง หรือการที่ลูกค้ามองว่าตราสินค้านั้นให้บริการดี

จากคำนิยามทำให้สามารถเห็ฯลักษณะที่สำคัฐสามประการของตราสินค้าที่ประสบความสำเร็จ

  • ตราสินค้าที่อยู่ในการตะหนกรับรู้ของลูกค้า
  • การรับรู้ได้รับอิทธิพลจากคุณค่าที่เป็นลักษณะเฉพาะของสินค้า
  • คุณค่าที่เป็ฯลักษณะของสินค้าคงอยู่ตลอดไป

เอกลักษณ์ของตราสินค้า

การพัฒนาแผนการตลาดเพื่อสื่อสารลักษณะที่สำคัฐที่เป็นเอกลักษณ์ของตราสินค้าและเพิ่มการตระหนักรับรู้และอีกครั้งที่เอกลักษณ์ของตราสินค้าเป็นมากกว่าชื่อ

ทางเลือกสำหรับการเปลี่ยนเอกลักษณ์ของตราสินค้าทางออนไลน์

ผู้จัดการฝ่ายการตลาดต้องตัดสินใจอีกว่าจะกำหนดชื่อใหม่ที่เป็นส่วนประกอบของเอกลักษณ์ของตราสินค้าว่าอย่างไรและจะปรับเปลี่ยนตำแหน่งของสินค้าอย่างไรบ้าง

1. นำตราสินค้าดั้งเดิมเข้าไปในช่องทางออนไลน์ เป็นวิธีทั่วไปที่นิยมใช้มากที่สุด บริษัทที่มีตราสินค้าติดตลาดในโลกออฟไลน์อยู่แล้ว สามารถสร้างตราสินค้าในโลกออนไลน์ได้ เช่นบริษัทฟอร์ด
2. ขายตราสินค้าดั้งเดิม-เปลี่ยนแปลง บริษัทบางแห่งตัดสินใจที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงในตัวตราสินค้าเมื่อต้องสร้างเว็บไซต์เพื่อต่อยอดธุรกิจในเชิงออนไลน์
3. คู่ค้าทางธุรกิจกับตราสินค้าดิจิทัลที่มีอยู่ บริษัทสามารถโปรโมทสินค้าได้อย่างดีผ่านตราสินค้าออนไลน์ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักอยู่แล้วอย่า Yahoo!
4. สร้างตราสินค้าดิจิทัลใหม่ อาจมีความจำเป็นที่ต้องสร้าตราสินค้าออนไลน์ใหม่ทั้งหมดขึ้นมาถ้าตราสินค้าออฟไลน์ที่มีอยู่มีความหมายในเชิงลบหรือโบราณเกินไปสำหรับทำตลาดในช่องทางใหม่

การดำเนินการ

ส่วนประกอบของการดำเนินการในแง่แผนการตลาดอิเล็กทรอนิกส์หมายถึงกิจกรรมที่ผู้จัดการต้องปฏิบัติเพื่อให้แผนงานบรรลุผลสำเร็จ ควรมีการหาคำตอบในคำถามดั้งนี้

  • ระดับการลงทุนของช่องทางออนไลน์เพียงพอต่อการให้บริการ
  • ต้องมีการฝึกอบรมพนักงานหรือไม่
  • ภาระหน้าที่ใหม่อันใดที่ต้องทำเพื่อให้การตลาดอิเล็ฏทรอนิกส์ประสบผมสำเร็จ
  • โครงสร้างการให้บริการต้องมีการเปลี่ยนแปลง
  • กิจกรรมอะไรบ้างที่เกียวข้องกับการสรางและการดูแลเว็บไซด์

ในขั้นตอนนี้คือ การสรุปการดำเนินงานทั้งหมดทีต้องเกินขึ้นในแฟนการตลาดอิเล็กทรอนิกส์

การควบคุม

ส่วนประกอบของการควบคุมในมุมมองของแฟนการตลาดอิเล็กทรอนิกส์สามารถทำผ่านการวิจัยตลาดเพื่อให้ได้มุมมองและความคืดเห็นของลูกค้ารอมถึงการวิเคราะห์ด้วยเครื่องมือของเว็บไซต์


ลิงก์ที่เกี่ยวข้อง
http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%95%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B8%B4%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B9%87%E0%B8%81%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B9%8C


อาจารย์กันยารัตน์ ศรีวิสทิยกุล